Home Thai News 5 เหตุผลในการฝังเข็มสำหรับไมเกรน
Thai News

5 เหตุผลในการฝังเข็มสำหรับไมเกรน

อาการปวดหัวไมเกรนเป็นเรื่องลึกลับในโลกการแพทย์ ความเจ็บป่วยนี้มีแนวโน้มที่จะเข้าใจได้ไม่ดีและมักไม่ได้รับการวินิจฉัยและไม่ได้รับการรักษา จากข้อมูลของมูลนิธิวิจัยไมเกรนโรคทางระบบประสาทนี้ส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันเกือบ 39 ล้านคน ไมเกรนมีลักษณะอาการปวดตุบๆอย่างรุนแรงมักพบที่ศีรษะเพียงข้างเดียว อาการปวดหัวไมเกรนอาจมาพร้อมกับการรบกวนทางสายตาเวียนศีรษะคลื่นไส้อาเจียนและความไวต่อแสงและเสียงอย่างมาก อาการปวดหัวประเภทนี้สามารถอยู่ได้ตั้งแต่สี่ชั่วโมงถึงหลายวัน เนื่องจากแพทย์แผนปัจจุบันไม่เข้าใจปรากฏการณ์ทางระบบประสาทนี้อย่างสมบูรณ์การรักษาโดยทั่วไปจึงค่อนข้างได้รับผลกระทบหรือพลาด

มีทางเลือกอื่นและทางเลือกนี้คือการแพทย์แผนจีน (TCM) ซึ่งอาจรวมถึงการฝังเข็มสูตรสมุนไพรการนวดทุยน่าและการป้อง เนื่องจาก TCM สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับแต่ละบุคคลได้จึงสามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่บรรเทาอาการปวด เหตุผล 5 ประการที่ผู้ป่วยไมเกรนควรพิจารณารับการฝังเข็มมีดังนี้

1. การฝังเข็มได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้ นี่คือเหตุผลอันดับหนึ่งที่ผู้ปฏิบัติงาน TCM มีคนเดินผ่านประตูสำนักงาน ความเจ็บปวดไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับไมเกรนหรือไม่ก็ตามกำลังระบาดในสหรัฐอเมริกา จากการศึกษาหลายพันชิ้นแสดงให้เห็นว่าการรักษาด้วยการฝังเข็มสามารถบรรเทาและลดอาการปวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำได้ทั้งกับอาการปวดเฉียบพลันและเรื้อรัง เมื่อการฝังเข็มควบคู่ไปกับการนวดทูอิน่าหรือการครอบแก้วผลลัพธ์จะอยู่ได้นานยิ่งขึ้น  

2. การฝังเข็มลดการอักเสบ แม้ว่าไมเกรนจะไม่เข้าใจอย่างสมบูรณ์ แต่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับอาการปวดศีรษะที่เกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อการอักเสบบางอย่างในร่างกาย การฝังเข็มส่งเสริมการปล่อยปัจจัยทางหลอดเลือดและภูมิคุ้มกันที่ช่วยลดการอักเสบได้จริง  

3. การฝังเข็มสามารถลดระดับเซโรโทนิน เซโรโทนินเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นและนักวิจัยนักวิทยาศาสตร์และนักประสาทวิทยาหลายคนเชื่อว่าเซโรโทนินอาจเชื่อมโยงกับการเริ่มต้นของไมเกรน เนื่องจากการฝังเข็มสามารถใช้เป็นยาป้องกันได้จึงสามารถช่วยปรับสมดุลระดับเซโรโทนินในระยะยาวได้จึงทำให้ไมเกรนมีโอกาสเกิดน้อยลง  

4. การฝังเข็มสามารถช่วยอาการไมเกรนได้ การฝังเข็มและสูตรสมุนไพรสามารถรักษาได้มากกว่าความเจ็บปวดรวมถึงอาการของไมเกรน จากการศึกษาพบว่าอาการคลื่นไส้เวียนศีรษะและอาเจียนสามารถลดลงได้ด้วยการใช้การรักษาปกติ สามารถใช้สูตรสมุนไพรร่วมกับการฝังเข็มเพื่อควบคุมอาการได้  

5. การฝังเข็มช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด หลายครั้งที่คนเราประสบกับความเจ็บปวดนั่นเป็นเพราะการไหลเวียนของเลือดไม่เพียงพอและออกซิเจนลดลง นี่เป็นความจริงสำหรับไมเกรนเช่นเดียวกับอาการปวดประเภทอื่น ๆ การฝังเข็มสามารถทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่ไปถึงเนื้อเยื่อ การบริหารกล้ามเนื้อรอบศีรษะคอและไหล่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยได้เช่นกัน  

Author

macca