Home Thai News ยาบำรุงสมุนไพรเพื่อลดความเครียด
Thai News

ยาบำรุงสมุนไพรเพื่อลดความเครียด

ความเครียดเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อทุกคน ความเครียดหมายถึงสภาวะของความตึงเครียดทางจิตใจหรืออารมณ์หรือความเครียดที่เกิดจากสถานการณ์ที่เรียกร้องหรือไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการต่างๆมากมายรวมถึงอาการปวดหัวความตึงเครียดของกล้ามเนื้อความเจ็บปวดนอนไม่หลับกังวลวิตกกังวลซึมเศร้าและแม้แต่โรค และจากการสำรวจล่าสุดพบว่าเกือบ 77 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันทุกคนมีอาการทางร่างกายหรือจิตใจที่เกิดจากความเครียดเป็นประจำ (American Institute of Stress, พฤษภาคม 2017)

ในระดับเซลล์ความเครียดเรื้อรังแสดงให้เห็นว่าเทโลเมียร์ของเซลล์ภูมิคุ้มกันสั้นลง เทโลเมียร์เป็นสารประกอบเชิงซ้อนของโปรตีนดีเอ็นเอที่พบในโครโมโซมที่ส่งเสริมความเสถียรทางพันธุกรรม เมื่อร่างกายเครียดเซลล์ภูมิคุ้มกันจะมีโอกาสเกิดซ้ำน้อยลงและทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเจ็บป่วย

แล้วจะทำอะไรได้บ้างเพื่อลดความเครียด? คำตอบง่ายๆคือตัน ตัวอย่างบางส่วนของวิธีจัดการกับความเครียด ได้แก่ การออกกำลังกายการจดบันทึกการทำสมาธิการระบายสีการนวดการอ่านหนังสือการดูหนังการพูดคุยกับเพื่อนการเล่นเกมการนั่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและแม้แต่การฝังเข็ม

สิ่งนี้นำเราไปสู่ ​​Traditional Chinese Medicine ซึ่งเป็นระบบการแพทย์อายุ 3,000 ปีที่สามารถปรับสมดุลของร่างกายคลายเครียดและลด / ป้องกันโรค TCM ใช้รูปแบบต่างๆในการรักษาผู้คน แต่ตามที่นักวิชาการหลายคนกล่าวว่าทุกอย่างเริ่มต้นด้วยยาสมุนไพร สมุนไพรสามารถใช้คนเดียวหรือใช้ร่วมกันเพื่อสร้างสูตรเฉพาะที่ช่วยรักษาร่างกาย นี่คือตัวอย่างสมุนไพรและสูตรต่างๆที่สามารถต่อสู้กับความเครียดได้

1. Eleuthro หรือ Ci Wu Jia: สมุนไพรนี้เป็น adaptogen ซึ่งหมายความว่ามีคุณสมบัติในการฟื้นฟูหรือฟื้นฟู โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Ci Wu Jia ทำงานได้ดีสำหรับผู้ที่ทำงานที่มีความเครียดสูงทำงานเป็นเวลานานหรือมีตารางเวลาที่ไม่แน่นอน สนับสนุนการนอนหลับที่มีคุณภาพและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน  

2. Aswhagandha: แม้ว่าสมุนไพรชนิดนี้จะไม่ได้ใช้เป็นประจำใน TCM แต่ก็ยังคงเป็นสมุนไพรที่มีศักยภาพมากในการจัดการกับความเครียด โดยเฉพาะ Ashwagandha ช่วยในเรื่องความวิตกกังวลความเหนื่อยล้าและการนอนไม่หลับที่เกิดจากความเครียด นอกจากนี้ยังใช้เพื่อสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันและกระตุ้นต่อมไทรอยด์สำหรับผู้ที่มีภาวะพร่องไทรอยด์  

3. เซียวเหยาซาน: สูตรสมุนไพรนี้รวมสมุนไพรหลายชนิดเข้าด้วยกันเพื่อให้เป็นหนึ่งในสูตรที่กำหนดบ่อยที่สุดใน TCM เซียวเหยาซานช่วยบรรเทาตับซึ่งตามทฤษฎี TCM คือจุดที่ควบคุมความเครียด  

4. Cordyceps หรือ Dong Chong Xia Cao: Cordyceps เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่พบในหนอนผีเสื้อ ถูกใช้โดยผู้ปฏิบัติงาน TCM มานานหลายศตวรรษเพื่อต่อสู้กับความเหนื่อยล้าสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันและปกป้องตับและไต  

5. สวน Zao Ren Tang: สูตรสมุนไพรนี้มีประสิทธิภาพมากในการรักษาความปั่นป่วนนอนไม่หลับความหงุดหงิดและความคิดที่กระจัดกระจาย อาการเหล่านี้พบบ่อยมากในผู้ที่ทำงานหนักเกินไปและเครียดทางอารมณ์  

Author

macca