Home Thai News 5 เหตุผลที่การฝังเข็มช่วยลดความเครียด
Thai News

5 เหตุผลที่การฝังเข็มช่วยลดความเครียด

ความเครียดเป็นคำที่หลายคนคุ้นเคย พจนานุกรมกำหนดความเครียดในหลายวิธี แต่มีเพียงเรื่องเดียวที่สำคัญเมื่อเราพูดถึงว่าความเครียดมีผลต่อร่างกายของเราอย่างไร คำจำกัดความคือ “ความเครียดเป็นปัจจัยทางกายภาพเคมีหรืออารมณ์ที่ทำให้เกิดความตึงเครียดทางร่างกายหรือจิตใจ” และในขณะที่คนส่วนใหญ่คิดว่าความเครียดเป็นอันตราย แต่ก็มีหน้าที่ในร่างกายของเราอย่างแท้จริง ความเครียดเป็นวิธีการส่งสัญญาณของร่างกายเพื่อขอความช่วยเหลือหรือหยุดพักจากกิจวัตรประจำวัน หากเราไม่ฟังสัญญาณเหล่านี้เราสามารถพัฒนาความไม่สมดุลในร่างกายของเราซึ่งอาจนำไปสู่ความเจ็บป่วยได้

คอร์ติซอลเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดมากที่สุด คอร์ติซอลเป็นองค์ประกอบสำคัญของการตอบสนอง “การต่อสู้หรือการบิน” ที่เรารู้สึกได้เมื่อเรากลัวหรือถูกคุกคาม คอร์ติซอลก็มีประโยชน์ อย่างไรก็ตามเมื่อความเครียดกลายเป็นเรื้อรังระดับคอร์ติซอลจะสูงขึ้นและไม่กลับสู่ภาวะปกติ สิ่งนี้ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาพที่คงที่ในที่สุดทำให้นอนไม่หลับซึมเศร้าวิตกกังวลปัญหาการย่อยอาหารและแม้แต่ความเจ็บป่วยทางจิต

มีวิธีต่อสู้และลดความเครียดได้ เรื่องง่ายๆเช่นการออกกำลังกายการทำสมาธิการระบายสีการพูดคุยกับเพื่อนหรือแม้แต่การฝังเข็ม เป็นที่ยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าการติดเข็มเล็ก ๆ เพื่อเป็นการ “ผ่อนคลาย” แต่จริงๆแล้ว การฝังเข็มมีมานานหลายพันปีและกำลังเป็นกระแสหลักมากขึ้นทุกวัน แม้กระทั่งการใช้ในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลบางแห่งสำหรับผู้ที่เจ็บปวดและวิตกกังวล            

การฝังเข็มทำหน้าที่เหมือนกายภาพบำบัดสำหรับระบบประสาท เข็มขนาดเล็กจะฝึกระบบประสาทและสมองให้ทำงานตามปกติ เพื่อให้ระบบประสาททำงานและตอบสนองตามนั้นคอร์ติซอลจะต้องอยู่ในระดับปกติและใช้เมื่อเกิดสถานการณ์ “ต่อสู้หรือบิน” ที่แท้จริงเท่านั้น การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการฝังเข็มทำสิ่งนี้ได้

การฝังเข็มอีกวิธีหนึ่งช่วยลดความเครียดคือการรักษาอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ เมื่อร่างกายเครียดหัวใจมักจะสูบฉีดเร็วขึ้นและในบางกรณีคนอาจเกิดอาการใจสั่นหรือภาวะหัวใจห้องบน อัตราการเต้นของหัวใจเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิดกับเส้นประสาทวากัส หากเส้นประสาทวากัสถูกกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจก็เช่นกัน มีจุดกดจุดเฉพาะที่แขนและมือที่สามารถทำให้เส้นประสาทวากัสและหัวใจสงบลงได้

ความเครียดมักเกี่ยวข้องกับอารมณ์ที่เฉพาะเจาะจง การฝังเข็มควบคุมความวิตกกังวลและความเครียดโดยส่งผลต่อส่วนของสมองที่ควบคุมอารมณ์และลดความวิตกกังวลตามธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายสงบลงและจิตใจจะผ่อนคลาย            

ความเครียดเรื้อรังมักนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า อีกครั้งการฝังเข็มสามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ เมื่อคลายความเครียดด้วยการฝังเข็มตามปกติและเทคนิคอื่น ๆ ของจิตใจ / ร่างกายอาการซึมเศร้าก็จะเริ่มชัดเจนขึ้น หลายคนสามารถเลิกใช้ยารักษาโรคซึมเศร้าได้ตามแผนการรักษาโดยทหารที่ใช้การฝังเข็มและสมุนไพร

ประการสุดท้ายความผิดปกติของระบบย่อยอาหารอาจเกิดจากความเครียดเรื้อรังหรือรุนแรงขึ้น การย่อยอาหารเกิดขึ้นในขณะที่ร่างกายอยู่ในช่วง “พักผ่อนและย่อยอาหาร” เมื่อความเครียดถูกเพิ่มเข้าไปในส่วนผสมการย่อยอาหารอาจหยุดชะงักและอาจเกิดอาการท้องร่วงได้ การศึกษาพบว่าการฝังเข็มมีประสิทธิภาพอย่างมากในการลดหรือกำจัดอาการท้องร่วง

การฝังเข็มเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการต่อสู้กับความเครียด เข็มเพียงสองเข็มสามารถรีเซ็ตร่างกายของคุณและลดระดับความเครียดในแต่ละวันได้ พูดคุยกับแพทย์ฝังเข็มเพื่อหาวิธีแก้ความเครียดด้วยวิธีธรรมชาติ

Author

macca