Home Thai News การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน
Thai News

การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน

คุณคิดว่าตัวเองเป็นผู้กินเพื่อสุขภาพหรือไม่? คุณปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดโดยรัฐบาลสำหรับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพหรือไม่? หรือคุณไปโกง? มีคำจำกัดความที่แตกต่างกันมากมายเกี่ยวกับสุขภาพที่ดีเนื่องจากมีสีในสายรุ้ง แต่ตามหลักแพทย์แผนจีนมีแนวทางบางประการที่จะทำให้ร่างกายมีความสุขและมีสุขภาพดีตลอดชีวิต ลองสำรวจสิ่งนี้ให้ลึกลงไปอีกหน่อย

อาหารการแพทย์แผนจีนตั้งอยู่บนหลักการที่กระตุ้นให้เกิดความสมดุลการย่อยอาหารที่เผาผลาญสะอาดและร่างกายที่ทำงานได้ดีโดยปราศจากโรคและเต็มไปด้วยพลังงาน การรับประทานอาหารเพื่อความสมดุลเป็นวิถีชีวิตในทฤษฎีการแพทย์แผนจีน มีอาหารบางชนิดที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างถูกต้องและช่วยให้ร่างกายนำสารอาหารที่จำเป็นไปใช้ได้ เมื่ออาหารเข้าปากจะเดินทางผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ นี่คือที่ที่พลังงานถูกดึงออกมาจากอาหารและของเสียจะถูกขับออกมา พลังงานที่สกัดออกมาจะกลายเป็นพลังชีวิตหรือ Qi ของคุณ (ออกเสียงว่า “ชี”) การย่อยอาหารในทฤษฎี TCM ควรเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ ระบบย่อยอาหารควรสะอาดและเงียบทำให้ร่างกายดึงสารอาหารและพลังงานจากอาหารที่กินเข้าไปได้มากที่สุด  หากระบบย่อยอาหารอุดตันพลังงานจะไม่ได้รับการดูดซึมอย่างเพียงพอและมีสารตกค้างที่เกาะอยู่ภายในร่างกายจึงทำให้เกิดการอุดตันและส่งผลต่อการทำงานประจำวันของร่างกาย

ความอับชื้นเป็นผลพลอยได้ที่พบบ่อยที่สุดจากการรับประทานอาหารที่สร้างการอุดตันในระบบย่อยอาหาร อาหารที่สร้างความอับชื้น ได้แก่ ชีสโยเกิร์ตแป้งขัดขาวและน้ำตาล ความอับชื้นทำให้เกิดการอุดตันหรือความเมื่อยล้าซึ่งอาจนำไปสู่ความเจ็บปวดและโรคได้ อาการของความชื้นสะสม ได้แก่ มูกอุจจาระหลวมหรือท้องผูกน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและข้อต่อบวม โรคภูมิแพ้เรื้อรังและโรคข้ออักเสบเป็นโรคทางการแพทย์แผนตะวันตกสองชนิดที่มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับความอับชื้น

เพื่อหลีกเลี่ยงโรคอาหาร TCM ขอแนะนำสิ่งต่างๆเช่นข้าวสวยผักที่ปรุงสุกและโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณเล็กน้อย ผักมีส่วนสำคัญในการระบายความอับชื้นและเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ผักที่มีสีสันมากขึ้นก็จะยิ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายเนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากที่ส่งเสริมสุขภาพและอายุที่ยืนยาว จานของคุณควรเริ่มด้วยผักที่มีสีสันสดใสและปรุงสุกเล็กน้อยในปริมาณมาก ผักใบเขียวมีความสำคัญมากเช่นกันเนื่องจากเป็นอาหารที่มีความสมดุลและมีสารอาหารมากที่สุด

ข้าวเป็นอาหารที่สมดุลย่อยง่าย ข้าวยังเป็นสารที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และเป็นข้อดีสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้เนื่องจากมีความอ่อนโยนต่อระบบย่อยอาหาร ข้าวขาวมีแนวโน้มที่จะทำความสะอาดได้มากกว่าในขณะที่ข้าวกล้องถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า ข้าวเป็นอาหารเผาไหม้ที่สะอาดซึ่งช่วยระบายความอับชื้นออกจากร่างกายอย่างอ่อนโยน

โปรตีนเป็นส่วนประกอบสุดท้ายของอาหาร TCM ที่ดีต่อสุขภาพ โปรตีนจากสัตว์และถั่วย่อยยากจึงแนะนำในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น ถั่วโดยรวมดีกว่าโปรตีนจากสัตว์เนื่องจากช่วยดูดซับความชื้นและให้เส้นใย

มีหลายสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในอาหาร TCM ผลิตภัณฑ์นมเป็นตัวการสำคัญอย่างหนึ่งในการสร้างความอับชื้น นอกจากนี้ยังมีความเย็นตามธรรมชาติและเป็นอุปสรรคต่อการย่อยอาหาร อาหารดิบเย็นเป็นตัวการก่อให้เกิดความอับชื้นเนื่องจากร่างกายประมวลผลได้ยาก นี่คือเหตุผลที่อาหารที่กินเข้าไปควรมีอุณหภูมิร่างกายเป็นอย่างน้อย เมื่อร่างกายต้องให้ความร้อนกับอาหารมันจะระบายทรัพยากรที่มีพลังของร่างกายออกไปซึ่งจะทำให้ร่างกายอ่อนแอลงเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นสิ่งต่างๆเช่นสลัดอาหารแช่เย็นเครื่องดื่มเย็นและอาหารแช่แข็งไม่ควรรวมอยู่ในอาหารประจำวัน

เมื่อพูดถึงการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพจะเห็นได้ชัดว่าส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว หากคุณกำลังพยายามกินเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริงและคุณกำลังรับมือกับความเจ็บป่วยทำไมไม่ลองใช้วิธีการกิน TCM คุณอาจแปลกใจที่ร่างกายของคุณเปลี่ยนแปลงไป

Author

macca