Home Thai News ยาบำรุงสมุนไพรสำหรับการย่อยอาหาร
Thai News

ยาบำรุงสมุนไพรสำหรับการย่อยอาหาร

ความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารอาจเป็นเรื่องง่ายเช่นท้องอืดหรือก๊าซหรืออาจร้ายแรงกว่านั้นมากเช่นโรค Crohn แต่โดยไม่คำนึงถึงความรุนแรงของโรคไม่ต้องสงสัยเลยว่าความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่าที่ควรโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา การสำรวจล่าสุดรายงานว่าเกือบ 74 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันทั้งหมดกำลังมีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร คนส่วนใหญ่มักไม่รายงานให้แพทย์ทราบเนื่องจากคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีแก๊สท้องอืดหรือปวดท้อง แต่อาการเหล่านี้อาจเป็นตัวบ่งชี้ปัญหาพื้นฐานที่ร้ายแรงกว่ามาก

ลำไส้ยังเป็น“ สมองที่สอง” ของร่างกาย เมื่อมีปัญหาในระบบทางเดินอาหารก็สามารถแสดงออกได้ทั้งทางจิตใจและทางร่างกาย ระบบประสาทลำไส้หรือสมองส่วนที่สองของเราประกอบด้วยเซลล์ประสาทมากกว่า 100 ล้านเซลล์ที่เรียงเส้นระบบทางเดินอาหารตั้งแต่หลอดอาหารจนถึงทวารหนัก ENS สามารถกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่เกิดจากผู้ที่ทุกข์ทรมานจากปัญหาระบบทางเดินอาหาร แต่สิ่งที่วิทยาศาสตร์กำลังค้นพบก็คือปัญหาทางอารมณ์สามารถทำให้เกิดปัญหาใน ENS ได้เช่นกัน มันเป็นถนนสองทางและถ้าไม่มีการตีอีกทางหนึ่งก็อาจจะเป็นเช่นกัน  

มีหลายวิธีที่เราสามารถช่วยระบบทางเดินอาหารและการย่อยอาหารของเราได้ Traditional Chinese Medicine (TCM) เป็นระบบการแพทย์ที่มีมานานหลายพันปีและมุ่งเน้นไปที่การรักษาบุคคลแบบองค์รวมซึ่งหมายความว่าทุกส่วนจะได้รับการแก้ไขในคราวเดียวแทนที่จะเป็นทีละส่วน TCM ใช้รูปแบบต่างๆเช่นการฝังเข็มการกดจุดสมุนไพรสูตรและโภชนาการเพื่อรักษาผู้ป่วยแต่ละราย ต่อไปนี้เป็นสมุนไพรที่ใช้บ่อยใน TCM เพื่อช่วยในการย่อยอาหารและปัญหาระบบทางเดินอาหาร

Dandelion หรือ Pu Gong Ying

สมุนไพรนี้ถูกใช้เป็นเวลาหลายพันปีสำหรับปัญหาเกี่ยวกับตับและระบบทางเดินอาหาร ใช้เฉพาะสำหรับคุณสมบัติในการขับปัสสาวะ ผู่กงหยิงส่งเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหารที่ดีต่อสุขภาพและต่างจากยาที่ใช้เป็นยาขับปัสสาวะสมุนไพรชนิดนี้จะคืนโพแทสเซียมแทนที่จะทำให้หมดฤทธิ์

Hawthorn Berry หรือ Shan Zha

Shan Zha เป็นสมุนไพรที่ดีที่ควรมีไว้ติดมือหลังอาหารมื้อค่ำของครอบครัวใหญ่เช่นวันขอบคุณพระเจ้า สมุนไพรนี้ช่วยขจัดความเมื่อยล้าของอาหารในระบบทางเดินอาหารและทำงานได้ดีโดยเฉพาะกับเนื้อสัตว์และไขมันที่ย่อยยาก

Orange Peel หรือ Chen Pi

หนึ่งในสมุนไพรที่ดีที่สุดสำหรับควบคุมระบบย่อยอาหารทั้งหมด ใช้สำหรับปัญหาเกี่ยวกับม้ามและกระเพาะอาหารใน TCM รวมถึงอาการคลื่นไส้อาเจียนอาเจียนท้องอืดและปวด เนื่องจากมีรสขมจึงสามารถระบายความชื้นที่อาจทำให้อุจจาระหลวมได้

ขิงหรือเซิ่งเจียง

ขิงเป็นสมุนไพรช่วยย่อยอาหารชั้นยอดเช่นเดียวกับเครื่องเทศอุ่น ๆ ที่ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต เป็นวิธีการรักษาแบบธรรมชาติสำหรับอาการเสียดท้องและคลื่นไส้ นอกจากนี้ยังช่วยขับไล่ก๊าซออกจากระบบทางเดินอาหาร

สะระแหน่

แม้ว่าจะไม่เคยใช้ใน TCM แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในสมุนไพรช่วยย่อยอาหารที่ดีที่สุด สะระแหน่สามารถใช้เพื่อบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อยบรรเทาอาการปวดท้องและบรรเทาอาการท้องร่วงที่เกิดจากอาการจุกเสียด นอกจากนี้ยังเป็นส่วนเสริมที่ดีในการช่วยรักษาอาการลำไส้แปรปรวน

สมุนไพรมีประโยชน์มากและช่วยให้ร่างกายปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ สมุนไพรที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่ควรมีไว้หากคุณมีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมุนไพรเหล่านี้ เราสามารถช่วยคุณสำรวจโลกของสมุนไพรและค้นหาส่วนผสมที่เหมาะกับคุณ

Author

macca